วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อิทธิพลของวัน-ปีเกิด ส่งผลสู่มนุษย์ผู้ถือกำเนิดเเละโรคประจำตัว

โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ในเเต่ละปี ทำให้เกิดลักษณะของราศีต่างๆขึ้นมา 12 ราศีคือ
1.ราษีเมษ-ธาตุไฟ มีลักษณะ ม้า
2.ราศีพฤษภ-ธาตุดิน มีลักษณะ วัว
3.ราศีเมถุน-ธาตุลม มีลักษณะ คนคู่กัน
4.ราศีกรกฏ-ธาตุน้ำ มีลักษณะ ปู
5.ราศีสิงห์-ธาตุดิน มีลักษณะ สิงหราช
6.ราศีกันย์-ธาตุดิน มีลักษณะ ผู้หญิง
7.ราศีตุลย์-ธาตุลม มีลักษณะ ตาชั่ง
8.ราศีพิจิก-ธาตุไฟ มีลักษณะ เเมงป่อง
9.ราศีธนู-ธาตุไฟ-มีลักษณะ คนถือธนูในท่ายิง
10.ราศีมังกร-ธาตุดิน มีลักษณะ เเพะ
11.ราศีกุมภ์-ธาตุลม มีลักษณะ คนกับหม้อ
12.ราศีมีน-ธาตุน้ำ มีลักษณะ ปลาคู่

ในเเต่ละราศีมีจันทรคติ คือชุณหปักษ์ คือซีกโลกสว่างเเละกาฬปักษ์ คือซีกโลกมืด โลกหมุนเอียงทำมุม 45 องศา การเอียงไปในทางเหนือเเละทางใต้ตามเเรงโน้มถ่วงของเเม่เหล็กโลก ทำให้เกิดฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ในเเถบที่ลุ่มของเอเชียส่วนในถิ่นทะเลทราย ฤดูฝนกับฤดูหนาวจะมาพร้อมกัน นอกนั้นร้อนตลอด 9 เดือนของ 1 ปี ฉะนั้น จิตใจของมนุษย์ในเเต่ละภาคพื้นของโลกจึงเเตกต่างกัน มีศาสนาเเละความเชื่อเเตกต่างกัน เเต่ศาสดาทุกพระองค์สอนให้มนุษย์ทั่วทั้งโลก เป็นพี่น้องกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันเเละกัน

อำนาจเเละอิทธพลของเเต่ละวัน มีลักษณะของธาตุทั้ง 4 คือ
ธาตุดิน - ดินคือโลกของเรา ดินเพื่อการเกษตร ดินเหนียวทำก้อนอิฐ ดินผสมโลหะ ดินคือ ร่างกายมนุษย์ฯ อวัยวะ 20 อย่างคือ เส้นผม ขน เล็บ ฟัน ผิวหนัง กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น กระดูก เยื่อในกระดูก (ไขกระดูก) ม้าม หัวใจ ตับ พังผืด ไต ปอด กระเพาะและลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก อาหารใหม่ (อาหารที่อยู่ในกระเพาะและลำไส้เล็ก) อาหารเก่า (อาหารที่อยู่ในลำไส้ใหญ่ตอนล่างและตกไปทวารหนัก) มันในสมอง
ธาตุน้ำ - หมายถึงน้ำในร่างกาย 12 อย่างคือ น้ำดี น้ำเสลด หนอง เลือด เหงื่อ มันข้น (เป็นเนื้อมันสีขาวออกเหลืองอ่อนในร่างกาย) น้ำตา มันเหลว (น้ำเหลือง) น้ำลาย น้ำมูก ไขข้อ (น้ำมันที่อยู่ในข้อทั่วไป) น้ำปัสสาวะ
ธาตุลม - ลมหายใจ ลมมรสุม ลมเเห่งจักรวาล ลมเสีย ลมดีฯ มีอยู่ 6 อย่างในร่างกายคือ เรอ ผายลม ลมที่พัดอยู่ในท้องแต่นอกลำไส้ ลมที่พัดในลำไส้และในกระเพาะ การไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ลมหายใจเข้าออก
ธาตุไฟ - ไฟในจิตใจทำให้เกิดความกระตือรือร้น ขยันหมั่นเพียร ไฟราคะ เปลวไฟฯ มีอยู่ 4 อย่างคือ ไฟสำหรับอุ่นกายซึ่งทำให้ตัวเราอุ่นเป็นปกติ ไฟสำหรับร้อนระส่ำระสายซึ่งทำให้เราต้องอาบน้ำและพัดวี ไฟสำหรับเผาให้แก่คร่ำคร่าซึ่งทำให้ร่างกายเราเหี่ยวแห้งทรุดโทรมทุพพลภาพไป และไฟสำหรับย่อยอาหารซึ่งทำให้อาหารที่เรากลืนลงไปนั้นให้แหลกละเอียดไป

ดังนั้น ธาตุทั้ง 4 ก็หมายถึงร่างกายของเรานั่นเอง การมีสุขภาพดีก็ต้องรักษาธาตุทั้ง 4 ให้เป็นปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น