วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กายวิภาคศาสตร์เเบบการเเพทย์ทางเลือก

ในร่างกายของเรามีอยู่ทั้งหมด 9 ระบบ เเต่นวดเเผนไทยมีผลกับ 6 ระบบ ที่หมอนวดเเผนไทยพึงรู้
1.ระบบผิวหนัง ประกอบไปด้วย หนังกำพร้า หนังเเท้ เอ็น ต่อมไขมัน ต่อมเหงื่อ เเละขน ทำหน้าที่คือ ห่อหุ้มร่างกาย ป้องกันเชื้อโรค ขับเหงื่อ เเละขับไขมันมาหล่อเลี้ยงผิว เเละยังรักษาอุณภูมิของร่างกายเเละรับรู้สัมผัสต่างๆ การนวด มีผลทำให้เลือดที่ผิวหนังไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้อุณภูมิเพิ่มขึ้น ขับเหงื่อเเละไขมันได้ดีขึ้น ทำให้ผิวหนังเต่งตึงขึ้น เเต่ถ้าผู้ป่วยเป็นโรคติดต่อทางผิวหนัง ก็อาจทำให้ติดผู้นวดได้ด้วย
2.ระบบกระดูกเเละกล้ามเนื้อ ประกอบไปด้วย กระดูก ข้อต่อ กล้ามเนื้อ เอ็นเเละกระดูกอ่อน ทำหน้าที่ ให้มีรูปร่างทำให้เคลื่อนไหว ป้องกันอวัยวะภายใน สร้างเม็ดเลือด สะสมเเร่ธาตุเเละเเคลเซียม การนวดจะเกี่ยวข้องกับระบบนี้มากที่สุด เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว เคลื่อนไหวได้สะดวกขึ้น
3.ระบบไหลเวียนเลือดเเละน้ำเหลือง เลือดทำหน้าที่ ลำเลียงเลือดเเละก๊าซออกซิเจน กับสารอาหารต่างๆไปสู่เซลล์ เเลกเปลี่ยน ของเสีย อันเกิดจากการทำงานของเซลล์ น้ำเหลืองทำหน้าที่ช่วยเสริมการไหลเวียนของเลือดดำ ทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคในร่างกายไม่ให้เเพร่กระจาย โดยการกรองไปไว้ที่ต่อมน้ำเหลือง เเละสร้างระบบภูมิคุ้มกันโดยปล่อยไปตามกระเเสเลือด การนวด ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น เเละขับถ่ายของเสียจากเซลล์สู่ระบบเลือดดำเเละปัสสาวะดีขึ้นเเละสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ของน้ำเหลืองดีขึ้น โดยปล่อยไปตามกระเเสเลือด
4.ระบบหายใจ ทำหน้าที่นำก๊าซออกซิเจนเข้าสู่ปอด เพื่อไปเลี้ยงร่างกาย การนวด ไม่ค่อยมีผลโดยตรงกับระบบนี้เท่าใดนัก
5.ระบบประสาท ทำหน้าที่ควบคุมสั่งงาน เเละรับรู้การทำงานทุกอย่างของร่างกาย การนวด มีผลทำให้รู้สึกผ่อนคลายทั้งระบบประสาทเเละกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น เเต่ถ้านวดรุนเเรงเกินไปก็จะทำให้ระบบประสาทช้ำถึงขั้นเป็นอัมพาตได้
6.ระบบย่อยอาหาร ทำหน้าที่หลัก 3 ประการคือ 1.บดเเละกลืนอาหาร 2.ย่อยอาหาร 3.ขับถ่ายกากอาหาร เพื่อทำให้ร่างกายมีชีวิตอยู่ได้ การนวด มีผลกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ อยากรับประทานอาหาร ย่อยอาหารเเละขับถ่ายได้ดีขึ้น

ระยะโรคเฉียบพลัน คือ เป็นมา 2-3 วัน
ระยะโรคเรื้อรัง คือเป็นมา 6 เดือน
อุณภูมิค่าปรกติ 36.2-37.6 องศาเซลเซียส ถ้าน้อยกว่า 35 หรือมากกว่า43 องศาเซลเซียส ตายได้ ในการวัดอุณภูมิเราวัดได้ 3 ทาง 1.ทางปาก 2-3 นาที 2.ทางรักเเร้ 5 นาที 3.ทวาร 1-2 นาที
อัตราการหายใจ เข้า-ออก นับ 1 ครั้ง ค่าปรกติ 12-20 ครั้งต่อนาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น