วันพุธที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2553

ศาสตร์ของการนวด

นวดเเผนไทยมีหลายเเขนง เราถูกเรียกว่าเเพทย์ทางเลือก การนวดสามารถบรรเทาอาการได้ 80% (ไม่สามารถรักษาได้)

ศาสตร์การนวด มีทั้งหมด 16 อย่าง

1.นวดเเผนไทย(นวดตัว) เเบ่งออกเป็น 2 สายคือ
-นวดเเบบเชลยศักดิ์
-นวดเเบบราชสำนัก
2.นวดฝ่าเท้า มี 2 ชนิดคือ
-นวดเพื่อสุขภาพ 26 จุด
-นวดเพื่อการรักษา 60 จุด
3.นวดน้ำมัน
4.นวดฝ่ามือ
5.ขูดพิษ ภาษาจีนเรียกว่า กัวซา วัตถุประสงค์ในการขูดนั้น ก็เพื่อเอาพิษออกจากอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย โดยการขูดลงบนผิวหนังสามารถขูดได้ทั้งตัว เป็นการกระตุ้นการหมุนเวียนของเลือดลม ระบบน้ำเหลือง ให้ไหลเวียนได้ดีและสามารถขจัดพิษให้ออกจากร่างกายได้ อุปกรณ์ในการขูด มีหลายแบบหลายชนิด ถ้ามีคุณสมบัติเย็นจะดีที่สุดทำจากเขาสัตว์ทำจากหยกหรือหินเย็นๆ ถ้าหาไม่ได้ก็ใช้เหรียญสิบ ช้อน ชามกระเบื้อง ถ้วยชา ทัพพี ไม้ที่ทำคล้ายมีด แต่ไม่คม ไม่บาดผิวหนัง ก่อนขูดต้องทาน้ำมันก่อน ก็ใช้น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว หรือครีมขี้ผึ้งเสลดพังพอน ก็ใช้ได้ดี แก้คันและแก้อักเสบไปในตัว
ผื่นแดง ชมพู ดำ เขียว บนผิวหนัง หลังจากการขูดคืออะไร : ผื่นที่ปรากฏขึ้นมาตามผิวหนังนั้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงปริมาณออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซในกระแสเลือด โดยที่ระบบไหลเวียนของเลือดจะถูกกระตุ้นให้มีการสะสมของเม็ดเลือดบริเวณที่ขูดกระตุ้นว่ามีปริมาณมากน้อยเพียงใด ก็จะปรากฏออกมาบนผิวหนังที่ขูดกระตุ้น มีด้วยกัน ๕ ระดับ
๑.สีดำ หมายถึง ความเป็นกรด ๙๐-๑๐๐% ด่าง ๑๐-๐%
๒.สีน้ำเงิน หมายถึง ความเป็นกรด ๗๐-๘๐% ด่าง ๓๐-๒๐%
๓.สีแดงเข้ม หมายถึง ความเป็นกรด ๕๐-๖๐% ด่าง ๕๐-๔๐%
๔.สีแดงอ่อน หมายถึง ความเป็นกรด ๓๐-๔๐% ด่าง ๗๐-๖๐%
๕.สีชมพูอ่อน หมายถึง ความเป็นกรด ๑๐-๒๐% ด่าง ๙๐-๘๐%
6.เหยียบฉ่า การเหยียบฉ่า คือ การรักษาโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ปวดเมื่อยตามแขนขา หรือตามร่างกาย ด้วยวิธีการใช้เท้าแตะน้ำมันสมุนไพร แล้วไปแตะแผ่นเหล็กที่ร้อนจัดบนเตาไฟ ขณะใช้เท้าเหยียบจะมีเสียงดัง "ฉ่า" จากนั้นจะนำเท้าไปเหยียบบนส่วนต่างๆ ของร่างกาย จึงเรียกวิธีการนี้ว่า "เหยียบฉ่า"
7.ตอกเส้น มีมากทางภาคเหนือ คือการรักษาอาการปวดเมื่อย..เส้นตึง..โดยการตอก เส้น..โดยใช้ไม้ตอกไปตามเส้นและกล้ามเนื้อของร่างกายของผู้ป่วยที่มารับการรักษา โดยไม้ที่ใช้ตอกเป็นไม้ที่โดนฟ้าผ่า..หรือเขา สัตว์ที่โดนฟ้าผ่าตาย แล้วนำมาเป็นไม้ตอกเส้น จะทำให้หายปวดเมื่อย และคลายความเจ็บปวดของร่างกาย เสมือนการนวดแผนไทยนั่นเอง
8.จัดกระดูกหรือ Chiropractic การจัดกระดูก หรือการแพทย์ไคโรแพรคติก เป็นแพทย์ทางเลือกสาขาหนึ่ง จัดเป็นศาสตร์วิชาการแพทย์ในแขนงการดูแลสุขภาพ จัดกระดูก สันหลังที่คลาดเคลื่อนที่มีผลทำให้กลไกของการเคลื่อนไหวของการก้ม เงย เอน บิด รวมถึงการทำงานของระบบประสาทไขสันหลัง ผิดปกติกลับมาทำงานให้ดีขึ้น
9.ฝังเข็ม-ครอบเเก้ว-รมยา
10.เอามาน(เป็นท่านวดเเบบพม่า)มีเพียง 15 ท่า มีมากทางภาคเหนือ
11.ถุ้นหนาน มีที่ใต้หวัน
12.ชีฮัทซึ เป็นหัตถเวชเเบบญี่ปุ่น
13.กายภาพบำบัด เป็นการคลายกล้ามเนื้อ ใช้ในโรงพยาบาล
14.พลังภายใน(พลังจิต) มี 8 จุด
15.เวชเภสัช-ผดุงครรภ์
16.โภชนาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น