วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

กายบริหารเเบบไทย ท่าฤาษีดัดตน เเละประโยชน์

ฤาษี หมายถึง นักพรตหรือนักบวช ที่อยู่ตามป่าเขาลำเนาไพร ในตำนาน หรือนิทานโบราณมักจะเรียกผู้ที่เป็นนักบวช ว่าเป็น ฤา๊ษี เเละในความเป็นจริงของสังคมไทยในอดีตน่าจะมีนักบวชประเภทนี้เเสวงหาความสุขอยู่ตามป่าเขา บำเพ็ญเพียร นั่งสมาธินานๆ อาจมีอาการเมื่อยขบก็ได้ เมื่อทดลองขยับเขยื้อนร่างกาย การยืดข้อพับ เเละเกร็งตัวดัดตน ทำให้เกิดท่าต่างๆเเล้วทำให้อาการเจ็บป่วย เมื่อยขบหายไป จึงได้สรุปประสบการณ์บอกเล่าสืบต่อกันมา หรืออาจเกิดจากการคิดค้นโดยคนธรรมดา ทั่วๆไป เพราะในสังคมไทยกว่า 2000 ปี เรามีศาสนาพุทธเป็นที่ยึดเหนี่ยวในการปฏิบัติตน ดังนั้นนักบวช นักพรตก็อาจเป็นชาวที่นิยมนั่งสมาธิวิปัสสนากรรมฐานนั่นเอง ซึ่งอาจเป็นอุบาสกอุบาสิกาหรือเป็นพระสงฆ์ การปั้นรูปเป็นฤาษีไม่มีหลักฐานว่าพระมหากษัตริย์ไทยลอกเเบบมาจากที่ใด เเต่เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าคนไทยเคารพนับถือ ฤาษี เป้นครูบาอาจารย์ การปั้นเป็นรูปฤาษี เเละระบุชื่อฤาษีผู้คิดค้นท่า อาจเป็นกลวิธีทำให้ เกิดความขลัง เพราะผู้ฝึกต้องมาฝึกทำท่ากับรูปปั้น เท่ากับฝึกหัดกับครู เพราะฤาษีเป็นครูของศิลปะ วิทยาการ ทุกสาขา มีผู้ศึกษาบางคนพยายามเชื่อมโยงว่า คนไทยเลียนเเบบโยคะ ของอินเดีย เเล้วพยายามนำท่าไปเทียบเคียง เเต่เมื่อพิจารณาท่า ต่างๆของโยคะเเล้วพบว่าไม่เหมือนกัน เเละท่าดัดตน ของไทย ไม่ใช่ท่าผาดโผนหรือฝืนร่างกายจนเกินไป ส่วนใหญ่เป็นท่าดัดตนตามอิริยาบทของคนไทย ที่มีความสุภาพ เเละสามารถปฏิบัติได้โดยคนทั่วๆไปอย่างไรก็ตามในจำนวนท่าฤาษีดัดตน 127 ท่า มีท่าเเบบจีน 1 ท่า เเบบเเขก 1 ท่า ท่าดัดคู่ 2 ท่า เเสดงถึงการเเลกเปลี่ยนความรู้กันเเละมีการระบุไว้ชัดเจนว่าเป็นของต่างชาติ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการปั้นเพิ่มเติมขึ้นมาภายหลัง เพราะมนุษย์ต่างก็เเสวงหาเเนวทางที่จะช่วยเหลือตนเองเบื้องต้น เพื่อให้มีร่างกายเเข้งเเรงเเละมีอายุยืนยาว

ประโยชน์ท่าบริหาร ฤาษีดัดตน
การบริหารร่างกายด้วยท่าฤาษีดัดตนที่คัดเลือกมาใช้นี้มีอยู่ 15 ท่า จากทั้งหมด 127 ท่า เป็นท่าที่สามารถบริหารร่างกายได้ครอบคลุมทุกส่วนตั้งเเต่ ใบหน้า คอ ไหล่ เเขน ท้อง ไปจนถึงเท้านอกจากใช้เป็นท่าในการบริหารร่างกายเเล้ว ท่าต่างๆที่ใช้ยังมีสรรพคุณในการรักษาโรคเบื้องต้นได้อีกด้วย นับว่ามีประโยชน์เป็นอันมาก ได้เเก่
1. ช่วยให้เกิดการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของเเขนขาหรือข้อต่างๆ ให้เป็นไปอย่างคล่องเเคล่ว นับว่าเน้นการนวดด้วย ซึ่งบางท่าจะมีการกด หรือบีบนวดร่วมไปด้วย
2. ทำให้โลหิตหมุนเวียนเลือดลม เดินได้สะดวกดีขึ้น นับเป็นการออกกำลังกายซึ่งสามารถกระทำได้ในทุกอิริยาบทของคนไทย
3. เป็นการต่อต้านโรคภัยบำรุงรักษาสุขภาพให้มีอายุยืนยาว
4. มีการใช้สมาธิร่วมด้วย จะช่วยยกระดับจิตใจให้พ้นอารมณ์ขุ่นมัว หงุดหงิด ความง่วง ความท้อเเท้ ความเครียดเป็นต้น เเละช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการหายใจ หากมีการฝึกการหายใจให้ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น